ไม่อยากเสี่ยงโรคเบาหวาน

หมั่นสังเกต 5 สัญญาณเตือนนี้!
รู้หรือไม่? โรคเบาหวานเป็นหนึ่งในสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ ของโลก โดยมีผู้ป่วยด้วยโรคนี้มากถึง 422 ล้านคน ซึ่งแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตจากโรคเบาหวานสูงถึง 1.5 ล้านคน ขณะที่ในประเทศไทยมีสถิติพบว่ามีผู้ป่วยโรคเบาหวานประมาณ 5 ล้านคน และเสียชีวิตจากโรคนี้เฉลี่ยมากถึง 200 คนต่อวัน โรคเบาหวานจึงไม่ใช่เรื่องไกลตัวอย่างที่คิด
 
สังเกต 5 สัญญาณเตือนเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน
  1. เข้าห้องน้ำบ่อยกว่าปกติ ลองสังเกตตนเองว่าเข้าห้องน้ำบ่อยกว่าปกติหรือไม่ เพราะการปวดปัสสาวะบ่อย ๆ ถือเป็นอาการเบื้องต้นของโรคเบาหวาน เนื่องจากไตพยายามที่จะขจัดน้ำตาลส่วนเกินออกไป จึงไปเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดให้สูงขึ้น
  2. รู้สึกกระหายน้ำตลอดเวลา หากรู้สึกกระหายน้ำอยู่ตลอดเวลาโดยไม่มีสาเหตุ ทั้งที่ดื่มน้ำมากเพียงพอในแต่ละวัน หรือไม่ได้ออกกำลังกายหนักจนเสียเหงื่อมากเกินไป ก็อาจมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานได้เช่นกัน
  3. แผลหายช้ากว่าปกติ สัญญาณเตือนอีกประการที่ไม่ควรมองข้ามคือแผลหายช้ากว่าปกติ ซึ่งเกิดจากร่างกายควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ไม่ดี จึงส่งผลต่อการทำงานของหลอดเลือด ทำให้แผลหายช้าและเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้
  4. น้ำหนักตัวลดลง หากน้ำหนักตัวลดลงทั้งที่ไม่ได้ตั้งใจควบคุมน้ำหนัก อาจเสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานประเภท 1 ได้ ส่วนเบาหวานประเภท 2 ซึ่งพบบ่อยในคนไทยนั้นจะมีภาวะน้ำหนักเกินกว่าเกณฑ์ (ค่าดัชนีมวลกาย หรือ BMI มากกว่า 24.9)
  5. รู้สึกเหนื่อยล้ากว่าปกติ บางคนอาจจะรู้สึกว่าตนเองเหนื่อยล้ากว่าปกติ แม้ว่าได้พักผ่อนอย่างเพียงพอแล้วก็ยังรู้สึกอ่อนเพลียอยู่ดี ซึ่งนั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนว่ามีระดับน้ำตาลในเลือดสูงได้ โดยมักเป็นอาการเบื้องต้นของโรคเบาหวานประเภท 2
 
ความแตกต่างระหว่างเบาหวานประเภท 1 กับประเภท 2
 
เบาหวานประเภท 1
– ภาวะที่ร่างกายขาดอินซูลิน เพราะตับอ่อนไม่สามารถผลิตอินซูลินได้ มักเกี่ยวข้องกับพันธุกรรม จึงเป็นเบาหวานชนิดที่ไม่สามารถป้องกันได้
 
เบาหวานประเภท 2
– ภาวะที่ร่างกายไม่ตอบสนองต่ออินซูลินอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นเบาหวานชนิดที่สามารถป้องกันได้
 
อย่างไรก็ตาม หากดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ งดสูบบุหรี่ ควบคุมระดับความดันโลหิตและไขมันให้อยู่ในเกณฑ์ ก็จะลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวาน หรือช่วยให้วินิจฉัยโรคได้เร็วยิ่งขึ้น และเข้ารับการรักษาได้อย่างทันท่วงที
 
 
เราคือที่ปรึกษาการเงินให้คำปรึกษาด้านการบริหารความเสี่ยง📈การบริหารจัดการความมั่งคั่ง💵การประกันชีวิต👩🏻‍🦼ประกันชีวิตควบการลงทุนในกองทุนรวมหุ้น ตราสารหนี้ทั้งในและต่างประเทศทั่วโลก 🏦การวางแผนภาษี การประกันภัย 🚘 ด้วยทีมงานมืออาชีพที่มากด้วยประสบการณ์ที่จะนำพาท่านสู่ความสำเร็จ
 
🏆สนใจร่วมงานกับเราเพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเป็นที่ปรึกษาทางการเงินมืออาชีพได้ทันที💰:
E: moneyandwealthplus@gmail.com
T: 063-282-3651
 
📺รวมช่องทางสื่อสารของเรา📣