ชี้เป้าประกันสุขภาพ เลือกอย่างไรให้ครอบคลุมและคุ้มค่า?

หลังจากที่ผ่านวิกฤตโควิด-19 มา เชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะเริ่มเห็นความสำคัญของประกันสุขภาพ เพื่อคุ้มครองค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลกันมากขึ้นอย่างแน่นอน เพราะเรื่องโรคภัยไข้เจ็บสามารถเกิดได้กับทุกคนอย่างไม่เลือกเวลา และการเตรียมพร้อมรับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันที่อาจจะเกิดขึ้น จึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากและควรรีบทำแต่เนิ่น ๆ
 
เมื่อพูดถึงประกันสุขภาพ สำหรับใครที่ยังไม่เคยทำมาก่อนอาจจะเจอกับปัญหาว่า ไม่รู้ว่าจะเลือกทำประกันตัวไหนดี ถึงจะคุ้มค่าและครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงยามเจ็บป่วย ซึ่งวิธีการทำประกันสุขภาพให้ได้รับความคุ้มครองอย่างครอบคลุม ที่ทาง AIA แนะนำ คือ การเลือกทำ “ประกันสุขภาพแบบเหมาจ่าย” คู่กับ “ประกันโรคร้ายแรง” เพื่อให้ตอบโจทย์ทุกการเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้น เรามาดูกันว่าการมีประกันทั้งสองแบบนี้ต่างกันอย่างไร แล้วการมีทั้งประกันสุขภาพแบบเหมาจ่ายและประกันโรคร้ายแรงคู่กันดีกว่าอย่างไร
 
ประกันสุขภาพแบบเหมาจ่าย คุ้มครองครอบคลุม สะดวก ไม่ซับซ้อน รองรับค่ารักษาที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาล
 
ประกันสุขภาพแบบแรกที่แนะนำให้ทุกคนมี คือ “ประกันสุขภาพแบบเหมาจ่าย” เนื่องจากประกันสุขภาพแบบเหมาจ่ายจะให้วงเงินในการเคลมค่อนข้างสูงตั้งแต่หลักแสนถึงหลักล้าน ช่วยเหมาจ่ายค่ารักษาให้หลายรายการ อาจมีการจำกัดวงเงินเพียงบางรายการเท่านั้น ขึ้นอยู่กับกรมธรรม์ที่เลือก รูปแบบการจ่ายผลประโยชน์จึงเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ใช้งานง่าย เข้าโรงพยาบาลแต่ละครั้งก็สะดวกสบาย ไม่ต้องสำรองจ่าย
 
ประกันสุขภาพแบบเหมาจ่ายจึงเป็นประกันที่ทุกคนควรมีไว้ เพราะเราไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าการเจ็บป่วยในแต่ละครั้งจะเป็นโรคอะไร มีค่าใช้จ่ายเท่าไร แล้วยิ่งเดี๋ยวนี้เทคโนโลยีทางการเแพทย์พัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง ยิ่งทำให้ค่ารักษาพยาบาลมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น การมีหลักประกันสุขภาพที่ครอบคลุมเผื่อไว้เป็นจึงเป็นทางเลือกที่ช่วยให้มั่นใจได้ว่าการเข้าโรงพยาบาลแต่ละครั้งจะมีเบาะรองรับภาระค่าใช้จ่ายให้เราได้
 
ประกันโรคร้ายแรง ค่าเบี้ยฯ ต่ำ ความคุ้มครองสูง อีกหนึ่งสัญญาเพิ่มเติมที่ทุกคนต้องมี
 
นอกจากประกันสุขภาพแบบเหมาจ่ายที่ทุกคนต้องมีติดตัวไว้แล้ว ประกันอีกหนึ่งประเภทที่ควรมีคู่กันไว้เสมอก็ คือ “ประกันโรคร้ายแรง”
 
เพราะ การจ่ายเงินของประกันโรคร้ายแรงจะแตกต่างจากประกันสุขภาพเหมาจ่าย โดยหากได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคร้ายแรง ทางบริษัทประกันจะ จ่ายเงินก้อน ให้แก่ผู้เอาประกันโดยตรง ซึ่งเราสามารถบริหารค่าใช้จ่ายได้เอง
 
เนื่องจากหากได้รับการวินิฉัยว่าป่วยเป็นโรคร้ายแรงเเล้ว ทั้งการทำงาน อาหารการกิน ความถี่ในการเข้า-ออกโรงพยาบาล ไปจนถึงคนรอบตัวที่ต้องมาดูแลอย่างใกล้ชิด ก็ต้องเปลี่ยนไปทั้งหมด และอาจไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติเหมือนเดิม รายจ่ายจึงไม่ได้มีแค่ค่ารักษาตัวในโรงพยาบาลเท่านั้น ดังนั้นในวันที่เกิดวิกฤติขึ้นมาอย่างไม่ทันตั้งตัว การมีเงินก้อนจากประกันโรคร้ายแรงติดตัวจึงเป็นกำลังเสริมสำคัญที่ช่วยป้องกันไม่ให้การเงินติดขัดได้เป็นอย่างดี
 
ดังนั้นไม่ว่าจะเอาเงินก้อนนี้ไปสำรองจ่ายค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันในช่วงที่พักฟื้น เอาไว้เป็นค่ากายภาพบำบัดและฟื้นฟูตัวเองหลังการรักษา หรือจะนำไปใช้หมุนจ่ายค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ในบ้านที่จำเป็น เช่น การผ่อนรถ ผ่อนบ้าน หรือการจ่ายค่าเทอมลูกก็สามารถทำได้ ซึ่งต่างจากประกันสุขภาพที่จะครอบคลุมเพียงค่ารักษาที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาลเท่านั้น
 
อีกทั้งค่าเบี้ยประกันโรคร้ายแรงก็ไม่แพงเมื่อเทียบกับความคุ้มครองที่ได้รับ จึงสามารถเข้าถึงได้ง่าย และสามารถเลือกซื้อแผนประกันที่เหมาะสมกับงบประมาณที่จำกัดได้ การซื้อประกันโรคร้ายแรงติดปลายนวมไว้จึงเป็นทางเลือกที่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับความเสี่ยงทางการเงินที่เราจะได้รับหากป่วยเป็นโรคร้ายแรง
 
ทำ “ประกันสุขภาพเหมาจ่าย” คู่กับ “ประกันโรคร้ายแรง” ทางเลือกในการซื้อประกันสุขภาพที่ครอบคลุมกว่า
 
โดยสรุปเราจะเห็นได้ว่าประกันสุขภาพแบบเหมาจ่ายจะทำหน้าที่ในการช่วยแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการรักษาในโรงพยาบาล ส่วนประกันโรคร้ายแรงจะเข้ามาช่วยรองรับค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่นอกเหนือไปจากนั้น ทำให้มีเงินก้อนไปหมุนเวียนใช้ได้อย่างไม่สะดุด การมีประกันทั้งสองแบบนี้คู่กัน จึงทำให้ได้รับการคุ้มครองอย่างครอบคลุม
 
แพ็คเกจนี้จึงเหมาะกับคนที่ไม่ได้มีเงินเก็บสำรองสำหรับค่ารักษาไว้มากนัก เพราะการทำงานร่วมกันของประกันทั้งสองตัว จะสามารถช่วยแบกรับภาระค่าใช้จ่ายได้อย่างครอบคลุม ไม่ว่าจะเจ็บป่วยกรณีใดก็ตาม ทำให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างสบายใจ และคลายกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายสำหรับสุขภาพในอนาคตนั่นเอง
 
ทำประกันสุขภาพแบบเหมาจ่ายและโรคร้ายแรงตัวไหนดี?
 
สำหรับประกันสุขภาพแบบเหมาจ่าย เราขอแนะนำ “สัญญาเพิ่มเติม เอไอเอ เฮลธ์ เซฟเวอร์ (AIA Health Saver)” ประกันสุขภาพแบบเหมาจ่ายตัวใหม่ที่ให้ความคุ้มครองแบบเหมา ๆ ในราคาสบายกระเป๋า เหมาะสำหรับคนเริ่มต้นทำประกัน เพราะค่าเบี้ยประกันภัยเริ่มต้นไม่แพง มีงบไม่ถึงหมื่นก็สามารถมีประกันสุขภาพเป็นของตัวเองได้แล้ว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอายุ เพศ และแผนความคุ้มครองที่เลือก
 
ส่วนประกันโรคร้ายแรงที่เราแนะนำคือ “สัญญาเพิ่มเติม เอไอเอ มัลติเพย์ ซีไอ (AIA Multi-Pay CI)” ที่เปลี่ยนจากประกันโรคร้ายแรงแบบเดิมที่ เจอ จ่าย จบ ให้เป็น ‘เจอ จ่าย หลายจบ’ สามารถคุ้มครองได้ครอบคลุมขึ้น รองรับการเคลมซ้ำได้หลายครั้ง ตอบโจทย์โรคร้ายแรงในปัจจุบันที่มีโอกาสกลับมาเป็นซ้ำสูงและมาพร้อมกับค่ารักษาที่สูงลิ่ว ซึ่งสำหรับค่าเบี้ยฯ นั้นเรียกได้ว่าไม่แพงเลยเมื่อเทียบกับความคุ้มครองที่ได้รับ
 
หรือหากสนใจอยากดูข้อมูลของประกันตัวอื่น ๆ ที่เราแนะนำ ก็สามารถอ่าน รายละเอียดของแบบประกันสุขภาพทั้งหมด ได้ที่นี่เลย
 
 
เราคือที่ปรึกษาการเงินให้คำปรึกษาด้านการบริหารความเสี่ยง📈การบริหารจัดการความมั่งคั่ง💵การประกันชีวิต👩🏻‍🦼ประกันชีวิตควบการลงทุนในกองทุนรวมหุ้น ตราสารหนี้ทั้งในและต่างประเทศทั่วโลก 🏦การวางแผนภาษี การประกันภัย 🚘 ด้วยทีมงานมืออาชีพที่มากด้วยประสบการณ์ที่จะนำพาท่านสู่ความสำเร็จ
 
🏆สนใจร่วมงานกับเราเพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเป็นที่ปรึกษาทางการเงินมืออาชีพได้ทันที💰:
E: moneyandwealthplus@gmail.com
T: 063-282-3651
 
📺รวมช่องทางสื่อสารของเรา📣