หลัง SVB ล้ม เปิดดูกฎหมายคุ้มครองเงินฝาก ธนาคารไทย!!!

ตรวจสอบมาตรการคุ้มครองเงินฝากของประเทศไทย หลัง SVB (Silicon Valley Bank) ล้ม หากสถาบันทางการเงินในประเทศไทยล้ม คนฝากเงินจะได้เงินคืนหรือไม่
.
หลังจากเกิดเหตุการณ์ 3 ธนาคารสหรัฐอเมริกาล้ม ภายในระยะเวลาเพียง 1 สัปดาห์ โดยเฉพาะ SVB (Silicon Valley Bank) ผู้คนอาจประสบกับความวิตกกังวลจนทำให้เหตุการณ์ Bank Run นี้ลุกลามเป็นโดมิโน ถึงขนาดที่ บิล แอคแมน นักลงทุนชื่อดังชาวสหรัฐและผู้บริหารกองทุนเฮดจ์ฟันด์ชื่อดัง ยังกล่าวถึงความน่ากังวลหากประชาชนตื่นตกใจในปรากฏการณ์ดังกล่าวนี้ว่า
.
“หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดไม่เข้ามาแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที ประชาชนอาจตกอยู่ในภาวะสงครามทางจิตวิทยาและแห่กันไปถอนเงินออกจากธนาคารพาณิชย์ แม้ธนาคารนั้นอาจไม่มีความเกี่ยวข้องกับ SVB ก็ตาม”
.
สิ่งที่เกิดขึ้นกับ SVB สร้างความกังวลต่อความปลอดภัยของเงินฝาก กับสถาบันการเงิน แม้ภายหลังกระทรวงการคลังสหรัฐจะยืนยันว่า ประชาชนที่ฝากเงินไว้ที่ธนาคาร SVB และธนาคารซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) ซึ่งถูกสั่งปิดไปแล้วนั้น จะสามารถเข้าถึงเงินฝากของตนได้เต็มจำนวน ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 13 มี.ค. และเฟด ได้ออกโครงการ “Bank Term Funding Program”เพื่อการป้องกันเงินฝาก และสร้างความเชื่อมั่นว่าจะมีการจัดหาเงินสดและสินเชื่อในระบบเศรษฐกิจได้อย่างต่อเนื่อง ก็ตาม
.
💵การคุ้มครองเงินฝาก ในประเทศไทย💵
ประเทศไทยมีสถาบันคุ้มครองเงินฝาก หรือ DPA ซึ่งตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝาก พ.ศ. 2551 มาตรา 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ คุ้มครองเงินฝากในสถาบันการเงิน โดยปัจจุบันมีสถาบันการเงินที่อยู่ภายใต้ความคุ้มครอง 32 แห่ง ,เสริมสร้างความมั่นคงและเสถียรภาพของระบบสถาบันการเงิน , ดำเนินการกับสถาบันการเงินที่ถูกควบคุมตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงินและ ชำระบัญชีสถาบันการเงินที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต
.
หากสถาบันการเงินที่อยู่ภายใต้ความคุ้มครอง ถูกเพิกถอนใบอนุญาต สถาบันคุ้มครองเงินฝาก หรือ DPA (www.dpa.or.th) จะทำหน้าที่จ่ายคืนเงินฝากภายใน 30 วัน โดยกำหนดวงเงินคุ้มครองอยู่ที่ 1 ล้านบาท ต่อ 1 รายผู้ฝาก ต่อ 1 สถาบันการเงิน ปัจจุบันจ่ายเงินคืนผ่าน 2 ช่องทาง คือ PromptPay ที่ผูกกับหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือเช็ค
.
โดยสถาบันการเงินที่อยู่ภายใต้ความคุ้มครองทั้ง 32 แห่ง ต้องเป็นผู้ส่ง เงินนำส่งให้ DPA เพื่อเข้ากองทุนสะสมไว้ปีละ 2 ครั้ง เรียกว่า กองทุนคุ้มครองเงินฝาก โดยไม่ใช่เงินฝากของผู้ฝากเงิน
.
เราคือที่ปรึกษาการเงินให้คำปรึกษาด้านการบริหารความเสี่ยง📈การบริหารจัดการความมั่งคั่ง💵การประกันชีวิต👩🏻‍🦼ประกันชีวิตควบการลงทุนในกองทุนรวมหุ้น ตราสารหนี้ทั้งในและต่างประเทศทั่วโลก 🏦การวางแผนภาษี การประกันภัย 🚘 ด้วยทีมงานมืออาชีพที่มากด้วยประสบการณ์ที่จะนำพาท่านสู่ความสำเร็จ
.
🏆สนใจร่วมงานกับเราเพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเป็นที่ปรึกษาทางการเงินมืออาชีพได้ทันที💰:
E: moneyandwealthplus@gmail.com
T: 063-282-3651
.
📺รวมช่องทางสื่อสารของเรา📣
.